วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

งานวิจัย อ.ปานจิตต์ จะรคร




"ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อบทเรียนสำเร็จรูปการทำบัญชีมีเหลือออม ของนักศึกษา กศน.ศรช.โพนบก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม"

ความสำคัญของปัญหา

จากการสังเกตพบว่าเวลามาพบกลุ่มของนักศึกษาในแต่ละครั้งมักมีการถกเถียงปัญหากันภายในกลุ่มผู้เรียนเรื่องการจับจ่ายใช้สอย หนี้สินแต่ละวันที่ไม่ลงตัวว่าได้ใช้จ่ายอะไรบ้างมีเหลือเท่าไรซึ่งเป็นปัญหาทุกครั้งที่มีการจัดการเรียนการสอน จึงทำให้ครูผู้สอนคิดวางแผนช่วยเหลือผู้เรียนให้เกิดความรับผิดชอบและการมีวินัยในตนเองเรื่องการจับจ่ายใช้สอยประจำวันอย่างไรเพราะการประหยัดเป็นที่มาของการออมทรัพย์และการดำรงชีวิตให้มีความสุขไม่ตกอยู่ในความประมาท มีสติในการดำรงชีวิต ครูจึงมีความคิดที่จะสร้างเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อช่วยเหลือผู้เรียนและชุมชนนำไปสู่การปฏิบัติ

วัตถุประสงค์การวิจัย

1. เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง” ทำบัญชีมีเหลือออม”
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง”ทำบัญชีมีเหลือออม”

นิยามศัพท์เฉพาะ
- นักศึกษา หมายถึง นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน ภาคเรียนที่ 2/2552 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและ ตอนปลาย ตามหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการศึกษานอกโรงเรียนหลักสูตรการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2544 ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม
- บัญชีรายรับ-รายจ่าย หมายถึง สมุดบันทึกหรือเอกสารที่จัดทำขึ้นเพื่อจดบันทึกข้อมูลทางการเงินและข้อมูลทรัพย์สินเป็นการเตือนความจำและมีการจดบันทึกกิจกรรมต่างๆอย่างเป็นระบบมีการเขียนทั้งรายรับรายจ่ายในชีวิตประจำวันเพื่อควบคุมการใช้จ่ายส่วนตัวทำให้รู้จักการประหยัด
-การออม หมายถึงการแบ่งเงินเก็บไว้ คือรายได้เมื่อหักรายจ่ายแล้วยังมีส่วนที่เหลืออยู่และส่วนรายได้ที่เหลืออยู่ไม่ได้นำเอาไปใช้จ่าย ออกไปนี้เรียกว่า “เงินออม”
-บทเรียนสำเร็จรูป หมายถึงบทเรียนที่ครูผู้สอนจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองในแต่ละบทเรียนที่กำหนดไว้ บทเรียนที่สร้างขึ้นได้กำหนดวัตถุประสงค์ เนื้อหา วิธีการและสื่อการเรียนการสอนไว้ล่วงหน้าผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้าและประเมินผลการเรียนด้วยตนเองตามขั้นตอนที่กำหนด
-ความพึงพอใจ หมายถึงสิ่งที่เราคาดหวังไว้และได้รับความหวังนั้นโดย การมีความรู้สึกที่ดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองได้รับมีความสุขพร้อมที่จะปฏิบัติตามเมื่อพอใจในกิจกรรมที่ทำและพร้อมที่ตอบสนองในทางที่ดีต่อกิจกรรมนั้นๆอย่างมีความสุข


ประโยชน์ที่คาคว่าจะได้รับ

1.ผู้เรียนสามารถทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายใช้ในชีวิตประจำวันได้
2.ผู้เรียนมีการวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสมกับการดำรงชีวิต3.ผู้เรียนมีความภาคภูมิใจต่อตนเองและสามารถนำไปถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นได้


วิธีการดำเนินการวิจัย /วิธีการดำเนินการแก้ปัญหา
1. ประชากร / กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา-ประชากร คือ นักศึกษากศน. ศรช.ต.โพนบก ที่ลงทะเบียนเรียน ตามหลักสูตรการจัดศึกษาขั้นพื้นฐาน2544 ภาคเรียนที่ 2/2552 จำนวน 99 คน ทั้งระดับม.ต้นและม.ปลาย-กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษากศน. ศรช.ต.โพนบก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ทั้งระดับ ม.ต้น และม.ปลายจำนวน 20 คน
2. เครื่องมือที่ใช้ก.เครื่องมือในการแก้ปัญหา/แนวทางแก้ปัญหาบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง.”ทำบัญชีมีเหลือออม”ข. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความพึงพอใจ
3. วิธีเก็บข้อมูล เก็บข้อมูลจากแบบสำรวจความพึงพอใจการทำบัญชีมีเหลือออม


4. สถิติที่ใช้วิเคราะห์

- ค่าร้อยละ
- ค่าเฉลี่ย

แผนการดำเนินการ

1.วางแผนและเขียนโครงร่าง วันที่ 5-11 มกราคม 25532.ปฏิบัติตามแผน วันที่ 19-22 มกราคม 25533.เก็บข้อมูล วันที่ 23-24 มกราคม 25534.วิเคราะห์ วันที่ 26 มกราคม
2 กุมภาพันธ์ 25535.สร้างนวัตกรรม วันที่ 9-16 กุมภาพันธ์ 25536.สรุปผลการเขียนรายงาน วันที่ 18-25 กุมภาพันธ์ 25539.

ชื่อผู้เสนอโครงการวิจัยนางปานจิตต์ จะรคร ครูศูนย์การเรียนชุมชนตำบลโพนบก อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม
บุคคลที่อ้างถึงอา

จารย์ บุศลิน ช่างสลัก ครู สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนครพนม